Tạo dựng giá trị cốt lõi giúp doanh nghiệp sản xuất nhôm Việt vươn lên

29/12/2020

Có thể nói chưa năm nào mà ngành nhôm Việt Nam phải đối mặt với nhiều thử thách lớn như năm nay: sự sụt giảm chung trong chiều hướng suy thoái kinh tế, kéo theo những chiêu trò tinh vi hơn của gian thương Trung Quốc.

Ngành nhôm “ngấm dịch” Covid

6 tháng đầu năm 2020, dưới ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19, ngành nhôm cũng khó tránh khỏi những kết quả không mấy khả quan. Theo báo cáo của hiệp hội Nhôm Việt Nam, sản lượng của ngành nhôm trong nước đạt 280.000 tấn, giảm khoảng 40% (tương đương khoảng 150.000 tấn) so với sản lượng trung bình trước dịch.

Tuy nhiên, tạm bỏ qua ảnh hưởng chung của dịch Covid, vẫn còn đó nhiều vấn nạn ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất – kinh doanh, xuất nhập khẩu của ngành nhôm. Một trong những điểm nổi cộm là tình trạng bán phá giá và “rửa nguồn” nhôm Trung Quốc đã tồn tại nhiều năm qua. Với tình trạng ngày nhiều nhà máy mọc lên tại Malaysia mà chủ đầu tư là Trung Quốc, những sản phẩm nước này được “thay mác” một cách đường đường chính chính trong 2 năm gần đây.

Nâng cao năng lực sản xuất, dẫn đầu ngành nhôm trong nước

Dưới những tác động kép của tình trạng suy thoái chung và chiêu bài bán phá giá của thương nhân Trung Quốc, ông Nguyễn Minh Kế (Chủ tịch Hiệp hội Nhôm Việt Nam) cho biết “Các doanh nghiệp nhôm trong nước phải tự hoàn thiện mình, đẩy mạnh áp dụng khoa học kỹ thuật, xây dựng chất lượng giá thành sản phẩm, giá thành hợp lý để cạnh tranh sòng phẳng với nhôm Trung Quốc”.

Các doanh nghiệp thành viên Hiệp hội đã luôn nỗ lực mở rộng sản xuất, áp dụng công nghệ tiên tiến hiện đại, nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, đầu tư mạnh mẽ cho con người, tận dụng nội lực và lợi thế để thành công.

Bên cạnh việc cạnh tranh tại thị trường trong nước, doanh nghiệp Việt cũng nên nghĩ tới việc xuất khẩu như là một cách để thoát khỏi cạnh tranh và mang lại hiệu quả cao. Xuất khẩu sản phẩm đồng nghĩa với việc phải đáp ứng được yêu cầu của người tiêu dùng tại các thị trường khó tính như EU, Mỹ… Ngoài mẫu mã, chất lượng, các thị trường này còn quan tâm vấn đề bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, đảm bảo lợi ích cho người lao động.

Tích cực vận dụng sự ủng hộ trong nước

Trước những tác động xấu lên ngành nhôm, Bộ Công Thương và Hiệp hội Nhôm Việt Nam nói riêng đã tiến hành những biện pháp phòng vệ thương mại cho các doanh nghiệp nhôm trong nước. Mới đây nhất, Bộ Công thương đã ra quyết định rà soát việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá một số sản phẩm nhôm có xuất sứ từ Trung Quốc. Bên cạnh đó, Hiệp hội Nhôm Việt Nam cũng đã phối hợp với Cục Xuất nhập khẩu và Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) để đề xuất giải pháp cải thiện tình hình xuất nhập khẩu và những biện pháp cấp thiết để tránh tình trạng nhôm Trung Quốc “rửa nguồn” có cơ hội thâm nhập vào thị trường.

Lãnh đạo Hiệp hội Nhôm làm việc với các cơ quan chức năng về tình hình xuất nhập khẩu nhôm
Như vậy, để vươn lên dẫn đầu ngành sản xuất nhôm trong nước, không chỉ tích cực đẩy mạnh năng lực cốt lõi trong sản xuất, các doanh nghiệp nhôm nội địa cần phải khéo léo tận dụng sự ủng hộ và biện pháp phòng vệ từ những cơ quan, tổ chức có liên quan để bảo vệ sự phát triển của ngành nhôm trong nước nói chung và khẳng định uy tín, chất lượng trong thương hiệu của mình nói riêng.
(Văn phòng VAA tổng hợp từ Báo Đầu tư, tin nhanh chứng khoán, Nhịp sống kinh tế)